มะม่วงแก้ว ทวาย รสชาติเปรี้ยว เนื้อหนาฉ่ำน้ำกรอบ เปลือกผลบาง

มะม่วงแก้ว

มะม่วงแก้ว เป็นมะม่วงยอดนิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ รับประทานได้ทั้งผลดิบและผลสุก ผลดิบรสเปรี้ยวไม่มาก เนื้อหนาและมีความกรอบ เปลือกผลบาง ผลสุกสีเหลืองทอง

รายละเอียด

มะม่วงแก้ว ทวาย เนื้อไม่เละ รสหวานหอม

มะม่วงแก้ว เป็นมะม่วงสายพันธุ์ไทยแท้ และมีการพัฒนาสายพันธุ์ ให้สามารถออกผลและติดผลดกตลอดปี เป็นมะม่วงที่รับประทานได้ทั้งผลดิบและผลสุก เป็นมะม่วงที่ทนแล้งได้ดี ต้านโรคและแมลงได้ดี ปลูกเพื่อการค้าให้ผลดี สร้างรายได้ให้เกษตรกรดีเลยทีเดียว ผลสุกเนื้อไม่เละ รสชาติหวานหอม

ลักษณธของต้นมะม่วงแก้ว ทวาย

มะม่วงแก้ว ทวาย เป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบขนาดกลาง มีอายุประมาณ 10-20 ปี

  • ลำต้น สูงประมาณ 15-20 เมตร เป็นทรงพุ่มกลม เปลือกลำต้นแตกเป็นร่อง
  • ใบ เป็นใบเดี่ยว ขอบใบเรียบ แผ่นใบสีเขียวเข้มเป็นมัน
  • ดอก ออกเป็นช่อแขนง แทงออกบริเวณยอดกิ่ง ดอกจะเริ่มออกเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์
  • ผล มะม่วงแก้ว รูปทรงค่อนข้างกลม ขนาดเล็กถึงปานกลาง น้ำหนักต่อผลเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 200-300 กรัม เปลือกผลค่อยข้างบาง เนื้อผลดิบค่อนข้างเหนียว มีรสเปรี้ยวกลิ่นหอม ผลสุกอ่อนนุ่ม เนื้อฉ่ำน้ำ รสหวานอมเปรี้ยวมีกลิ่นหอม ผลสุกจัด มีรสหวานมาก

ประโยชน์ของมะม่วงแก้ว

  •  ผลดิบ รับประทานสดฝานเป็นแผ่นบาง ๆ จิ้มพริกกับเกลือ หรือจิ้มน้ำปลาหวาน อร่อยรสชาติไม่เปรี้ยวมาก หรือสับและนำมาเป็นเครื่องเคียงในข้าวคลุกกะปิ หรือแปรรูปเป็นมะม่วงดอง มะม่วงแช่อิ่ม
  • ผลสุก มีความหวานพอเหมาะ รับประทานเป็นผลไม้ หรือขนมหวานอย่างข้าวเหนียวมะม่วง  หรือแปรรูปเป็นมะม่วงกวน มะม่วงอบแห้ง หรือแยมมะม่วง
  • เปลือกลำต้น ด้านในของเปลือกลำต้นนำมาต้มเป็นสีย้อมผ้า ให้สีน้ำตาล
  • ลำต้น เนื้อไม้นำมาแปรรูปปูพื้น เป็นฝ้าเพดาน ทำวงกบ หรือทำเฟอร์นิเเจอร์และเครื่องใช้ต่าง ๆ

การขยายพันธุ์ต้นมะม่วงแก้ว ทวาย

การขยายพันธุ์ต้นมะม่วงแก้ว ทวาย ทำได้ไม่อยาก มีหลายวิธีด้วยกัน เช่น

  1. การเพาะเมล็ด เป็นวิธีดั้งเดิมที่ใช้มาแต่โบราณ เป็นวิธีที่รวดเร็ว ทำได้ครั้งและมาก ๆ ต้นพันธุ์ที่ได้ เจริญเติบโตดี ต้นใหญ่ อายุยืน ระบบรากดี มีรากแก้ว แต่ต้นพันธุ์ที่ได้ เสี่ยงต่อการกลายพันธุ์ ต้นพันธุ์ที่ได้จากการเพาะเมล็ด เอามาเป็นต้นตอในการเสียบยอดและทาบกิ่งได้
  2. การตอนกิ่ง เป็นวิธีดั้งเดิมเหมือนกัน ต้นพันธุ์ที่ได้เจริญเติบโตได้ดี  ติดดอกออกผลเร็ว แต่ระบบรากไม่แข็งแรง ไม่มีรากแก้ว
  3. การทาบกิ่งหรือการเสียบยอด เป็นวิธีที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ต้นพันธุ์ที่ได้เจริญเติบโตเร็ว ติดดอกออกผลเร็ว ระบบรากแข็งแรง มีรากแก้ว

การปลูกต้นมะม่วงแก้ว ทวาย ให้ติดผลดกตลอดปี

การปลูกมะม่วงควรปลูกในช่วงฤดูฝน หรือประมาณเดือนพฤษภาคม – เดือนกรกฎาคม ทำให้ต้นพันธุ์ที่ปลูก ตั้งตัวได้เร็ว เพราะได้รับน้ำจากธรรมชาติ ควรขุดหลุมให้ลึกและกว้างประมาณ 50×50 เซนติเมตร ตากหลุมทิ้งไว้ประมาณ 3-5 วัน จากนั้นนำปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักรองก้นหลุม และผสมกับดินที่ขุดไว้ นำต้นพันธุ์มะม่วงวางลงกลางหลุม กลบดินให้สูงกว่าโคนต้นเล็กน้อย หาไม้มาปักข้างต้นมะม่วงปลูกใหม่ ผูกเชือกยึดต้นมะม่วงกับไม้ เพื่อป้องกันต้นมะม่วงโค่นล้ม และควรหาฟางข้าวหรือหญ้าแห้งคลุมโคนต้นมะม่วงปลูกใหม่เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดิน

การดูแลรักษา ต้นมะม่วงแก้ว ทวาย

การดูแลต้นมะม่วงแก้ว ทวาย เป็นมะม่วงที่ดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก

  • การให้น้ำ ต้นมะม่วงที่ปลูกใไม่ควรให้น้ำทุกวัน หรือวันเว้นวัน เมื่อต้นมะม่วงตั้งตัวได้แล้วค่อย ๆ ห่างเป็น 3-4 วันครั้ง และควรให้น้ำเพิ่มเมื่อช่วงก่อนที่มะม่วงจะติดช่อดอก
  • การใส่ปุ๋ย มะม่วงช่วยดินโปร่ง ร่วนซุ่ย การระบายน้ำและอากาศของดินดี จึงควรใส่ปุ๋ยอินทรีย์เช่นปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก เป็นประจำทุกปูเพื่อปรับปรุงดินให้ร่วนซุ่ย และเหมาะกับการเจริญเติบโตของต้นมะม่วง ควรใส่ปุ๋ย ปีละ 2 ช่วง คือช่วงต้นฤดูฝน หรือประมาณเดือนพฤษภาคม และปลายฤดูฝนหรือประมาณเดือนกันยายน และควรใส่ปุ๋ยอีก 2 คือช่วงก่อนที่มะม่วงจะออกช่อดอก และช่วงที่ 2 คือช่วงหลังจากที่เก็บเกี่ยวผลเสร็จเรียบร้อยแล้ว
  • การกำจัดวัชพืช ควรกำจัดบ่อยๆอย่าปล่อยให้วัชพืชขึ้นรกในแปลงปลูก เพราะอาจจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพวกแมลงที่คอยทำลายต้นมะม่วง และวัชพืชจะค่อยแย่งอาหารและน้ำ ของต้นมะม่วง
  • การตัดแต่งกิ่ง ควรตัดแต่งกิ่งมะม่วงหลังจากที่เก็บผลมะม่วงเสร็จแล้ว เพราะกิ่งที่หนาแน่นเกินไปอาจจะมีความชื้นสูงและทำให้เกิดโรคต่างๆ และเป็นที่อยู่ของพวกแมลงได้ การตัดแต่งกิ่งทำให้ต้นมะม่วงโปร่ง มีแสงแดดส่องได้ทั่วถึง และตัดกิ่งที่เป็นโรคออกไปทำลายด้วย

โรคและแมลงศัตรูพืช ในมะม่วงและวิธีการป้องกัน

  • แมลงศัตรูพืชที่คอยมารบกวนต้นมะม่วง เช่น เพลี้ยจั๊กจั่น ที่เข้าทำลายต้นมะม่วงเริ่มออกดอก เพลี้ยไฟ เข้าทำลายช่อดอกของมะม่วงด่วย หนอนเจาะลำต้น หนอนจะกัดกินเนื้อไม้ที่ลำต้นและกิ่ง ด้วงมะม่วง เป็นหนอนที่เจริญเติบโตอยู่ในเมล็ดมะม่วง และจะกัดกินเนื้อมะม่วงออกมา แมลงวันผลไม้ทำลายผลมะม่วง แมลงวันจะวางไข่บนผิวของผลมะม่วง และหนอนจะกินเนื้อมะม่วง ทำให้มะม่วงเน่าและร่วงหล่น วิธีป้องกัน ควรห่อผลมะม่วงด้วยกระดาษ หรือใบตองแห้ง ทำลายดักแด้โดยการ ไถ่และพรวนดิน บริเวณโคนต้น เก็บผลมะม่วงที่หล่นโคนต้นทำลายเสีย
  • โรคที่พบบ่อยในต้นมะม่วง คือโรคแอนแทรคโนส เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่เข้าทำลาย ได้ทุกส่วนของต้นมะม่วง ไม่ว่าจะเป็บใบ ยอดอ่อน ผล กิ่ง และช่อดอก ทำให้ใบเป็นรูพรุนทั่วใบ ใบอ่อนและยอดอ่อนจะบิดเบี้ยว ยอดแห้ง ดอกก็จะร่วง ผลอ่อนจะแคระแกร็น ไม่เจริญเติบโต ส่วนของผลเล็กก็จะร่วงเลย วิธีป้องกัน ควรตัดแต่งกิ่งที่เป็นโรคออกทำลายหรือเผาทิ้ง และควรฉีดพ่นสารป้องกันโรคพืชทุก 7-10 วัน ฉีดพ่นในช่วงที่มีความชื้นสูงมาก เช่นในฤดูฝน

การหาซื้อ กิ่งพันธุ์มะม่วงแก้ว ทวาย

กิ่งพันธุ์มะม่วงแก้ว ทวาย คุณสามารถหาซื้อได้จากร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ทั่วไป หรือร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ที่คุณคุ้นเคย และควรเลือกกิ่งพันธุ์ที่สมบรูณ์ มีรากที่แข็งแรง หรือสอบถามที่สวนThaiG ได้

จำหน่าย กิ่งพันธุ์มะม่วงแก้ว ทวาย ราคาไม่แพง

คุณสามารถหาซื้อกิ่งพันธุ์มะม่วงแก้ว ทวาย ได้ที่สวนมะม่วงThaiG สวนเราจำหน่ายกิ่งพันธุ์มะม่วงมากกว่า 70 สายพันธุ์ ราคาไม่แพง คุณสามารถมาเลือกซื้อกิ่งพันธุ์ได้ที่สวน สวนเรามี 2 ที่ ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี สวนเราเปิดทุกวัน ท่านสะดวกที่ไหนสามารถไปเลือกซื้อได้ที่นั่นค่ะ หรือถ้าไม่สะดวกคุณสามารถสั่งซื้อได้สวนมะม่วงThaiG มีบริการจัดส่งทางขนส่งเคอรี่ หรือขนส่งอื่น ๆ ที่ท่านสะดวก

กิ่งพันธุ์มะม่วงที่มีจำหน่ายที่สวนThaiG

กิ่งพันธุ์มะม่วงสายพันธุ์ต่างประเทศ เช่น

  1. กิ่งมะม่วงกิมหงส์ หรือมะม่วงเขียวสามรส
  2. กิ่งพันธุ์มะม่วงอาร์ทูอีทู มะม่วงผลกลม
  3. กิ่งพันธุ์มะม่วงยู่เหวิน หรือแดงจักรพรรดิ์
  4. กิ่งมะม่วงกุ้ยเฟย
  5. กิ่งมะม่วงแดงซาลหลิน
  6. กิ่งมะม่วงน้ำดอกไม้สีม่วง หรือจินซิง
  7. กิ่งมะม่วงผิงกั่วเหวิน
  8. กิ่งมะม่วงหงส์หลง หรือมังกรแดง
  9. กิ่งมะม่วงหงส์ไค่เท่อร์
  10. กิ่งมะม่วงไข่มุกแดง หรือหงจู
  11. กิ่งมะม่วงงาช้างแดง หรือหงเซียงหยา
  12. กิ่งมะม่วงบังคลาเทศ มะม่วงแคระ หรือมะม่วงเปรี้ยว

กิ่งพันธุ์มะม่วงทั่วไปที่คนนิยมปลูก เช่น

  1. กิ่งมะม่วงพิมเสนมัน
  2. กิ่งมะม่วง 3 ฤดูมัน
  3. กิ่งมะม่วง 3 ฤดูเปรี้ยว
  4. กิ่งมะม่วงมันเพชรบ้านลาด
  5. กิ่งมะม่วงปลาตะเพียน ทวาย
  6. กิ่งมะม่วงแรด
  7. กิ่งมะม่วงแก้วขมิ้น
  8. กิ่งมะม่วงแก้วลืมรัง
  9. กิ่งมะม่วงน้ำดอกไม้สีม่วง
  10. กิ่งมะม่วงน้ำดอกไม้มัน
  11. กิ่งมะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4
  12. กิ่งมะม่วงฟ้าลั่น
  13. กิ่งมะม่วงเขียวเสวย
  14. กิ่งมะม่วงมันศาลายา
  15. กิ่งมะม่วงมันขุนศรี
  16. กิ่งมะม่วงมันเดือนเก้า
  17. กิ่งมะม่วงโชคอนันต์
  18. กิ่งมะม่วงโชคไพบูลย์
  19. กิ่งมะม่วงมหาชนก
  20. กิ่งมะม่วงแม่ลูกดก
  21. กิ่งมะม่วงเขียวใหญ่
  22. กิ่งมะม่วงอกร่อง ทวาย
  23. กิ่งมะม่วงอกร่องพิกุลทอง
  24. กิ่งมะม่วงหยาดพิรุณ
  25. กิ่งมะม่วงอกร่องใหญ่
  26. กิ่งมะม่วงอกร่องทอง

กิ่งพันธุ์มะม่วง เพิ่มเติม  https://everysale.thaicentralgarden.com/index.php

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์มะม่วงแก้ว ทวาย ได้ที่

สอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n