ชมพู่เขียวอำพัน ผลใหญ่ รสชาติหวานอร่อย เนื้อหนากรอบฉ่ำน้ำ

ชมพู่เขียวอำพัน

ชมพู่เขียวอำพัน เป็นไม้ผลที่ได้รับความนิยมปลูก และนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ผลสีเขียวและจะมีสีชมพูอมแดงเจือปนเมื่อมีสภาพอากาศหนาว ผลใหญ่ รสชาติหวานกรอบ

รายละเอียด

ชมพู่เขียวอำพัน ผลสีเขียว หวานกรอบอร่อย

ชมพู่เขียวอำพัน เป็นชมพู่ลูกผสมระหว่าง ชมพู่สายพันธุ์ทูลเกล้า และชมพู่สายพันธุ์ทับทิมจันทร์ โดยฝีมือเกษตรกรชาวอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี และทดลองปลูกจนแน่ใจว่าเป็นชมพู่กลายพันธุ์แบบถาวร และตั้งชื่อว่า “ชมพู่เขียวอำพัน” ผลคล้ายชมพู่ทับทิบจันทร์ สีของผลเหมือนชมพู่ทูลเกล้า แต่สีจะเข้มกว่า มีสีชมพูอมแดงปนนิดหน่อย คล้ายสีของอำพัน

ลักษณะของต้นชมพู่เขียวอำพัน

ชมพู่เขียวอำพัน เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ถึงใหญ่ ซึ่งมีความสูงของลำต้นประมาณ 3-4 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ใบอ่อนสีชมพูอมแดง ใบแก่สีเขียวเหมือนชมพู่ทั่วไป ใบดก ดอก ออกตามกิ่งก้าน มีเกสรจำนวนมากเป็นฝอยฟู ผล ทรงระฆัง คล้ายกับชมพูทับทิมจันทร์ สีของผลสีเขียวเหมือนชมพู่ทูลเกล้า แต่เข้มกว่า ติดผลเป็นช่อ ช่อละประมาณ 10-15 ผล ผลโตเสมอกันทั้งหมด ภายในช่อ ผลใหญ่ ติดผลดก น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 4-5 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม รสชาติหวาน โดยวัดความหวานได้ประมาณ 10-16 องศาบริกซ์ เนื้อผลหนา กรอบ ฉ่ำน้ำ

ประโยชน์ของชมพู่เขียวอำพัน

ประโยชน์ของชมพู่เขียวอำพัน ใช้รับประทานสดเป็นผลไม้ รับประทานแล้วทำให้สดชื่น หรือนำมาปั่นเป็นน้ำดื่มก็อร่อย หรือนำเนื้อชมพู่มาทำเป็นยาบำรุงกำลัง และยาบำรุงหัวใจ

การขยายพันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน

ชมพู่เขียวอำพัน สามารถขยายพันธุ์ได้เหมือนกับชมพู่ทั่วไป เช่นการตอนกิ่ง การทาบกิ่งและการเสียบยอด แต่วิธีที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบันคือการทาบกิ่งและการเสียบยอด เพราะต้นพันธุ์ที่ได้ เจริญเติบโตเร็ว ให้ผลผลิตเร็ว และยังมีระบบรากที่แข็งแรง มีรากแก้วค่ะ

การปลูกชมพู่เขียวอำพัน หวานกรอบ

การปลูกชมพู่เขียวอำพัน สามารถปลูกแบบยกร่องหรือปลูกบนที่ราบลุ่ม ควรขุดหลุมให้ลึกและกว้างประมาณ 50×50 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 6×8 เมตร นำปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักมารองก้นหลุม นำต้นพันธุ์วางลงในหลุม กลบดินให้แน่นและให้สูงกว่าโคนต้นเล็กน้อย หาไม้มาปัก ผูกเชือกกับต้นพันธุ์ชมพู่ เพื่อป้องกันต้นชมพู่โค่นล้ม เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่มทันที

การดูแลรักษา ชมพู่เขียวอำพัน

ชมพู่เขียวอำพัน ดูแลง่าย เหมือนกับชมพู่ทั่วไป เช่น

  • การให้น้ำ เมื่อปลูกต้นชมพู่เสร็จใหม่ ควรรดน้ำทันทีและรดให้ชุ่ม และรดน้ำเป็นประจำทุกวัน และเมื่อต้นชมพู่ตั้งตัวได้ ควรเริ่มรดน้ำห่างเป็น 3-5 วันครั้ง จากนั้นดูตามความเหมาะสม
  • การใส่ปุ๋ย เมื่อปลูกต้นชมพูอายุประมาณ 8 เดือนก่อนที่ชมพู่จะติดดอกออกผล เน้นการใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ปีละ 2 ครั้ง
  • การกำจัดวัชพืช ควรกำจัดเป็นประจำ ไม่ควรปล่อยให้แปลงปลูกรกไปด้วยวัชพืช เพราะวัชพืชจะเข้าแย่งน้ำและอาหารต้นชมพู่ และยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพวกแมลงศัตรูพืชอีกด้วย
  • การตัดแต่งกิ่ง ควรตัดแต่งกิ่งชมพู่ให้เป็นทรงพุ่มเตี้ย กิ่งที่ไม่เป็นระเบียบ และควรตัดแต่งกิ่งเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้ว

โรคและแมลงศัตรูพืช ในชมพู่ และวิธีการป้องกัน

สำหรับโรคและแมลงศัตรูพืช ที่ก่อให้เกิดความเสียหายในชมพู่

  • โรคแอนแทรกโนส เป็นโรคเชื้อรา โดยมักเกิดขึ้นกับชมพู่ที่โดนห่อไว้ ต้นและใบไม่ค่อยพบว่าถูกทำลายจากโรคนี้เท่าไหร่หนัก ลักษณะที่พบบนผลชมพู่ เป็นแผลเน่าสีดำ แผลยุบตัวเล็กน้อย และบางครั้งอาจจะพบเมือกสีแสดด้วย วิธีการป้องกัน ฉีดพ่นสารเคมีที่ผลก่อนห่อ
  • แมลงศัตรูพืชที่คอยมารบกวน ต้นชมพู่ แมลงค่อมทอง มักกัดกินใบและยอดอ่อน ทำให้ใบแว่ง ด้วงม้วนใบ ตัวอ่อนกัดกินใบและเข้าม้วนใบเป็นดักแด้เพลี้ยไฟ มักเข้าทำลายยอดอ่อน ใบอ่อน โดยดูดกินน้ำเลี้ยง ทำให้ใบแห้งตาย หงิก บิดเบี้ยว และแคระแกร็นแมลงวันทอง จะเข้าวางไข่ที่ผลแก่ ตัวหนอนจะกัดกินเนื้อในผล ทำให้ผลเน่าและร่วงวิธีป้องกัน ฉีดพ่นสารเคมีฆ่าแมลง และห่อผล ด้วยถุงพลาสติก

หาซื้อกิ่งพันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน ได้จากไหน

ชมพู่เขียวอำพัน หาซื้อง่าย คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ทั่วไป หรือร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ที่คุณคุ้นเคย ควรเลือกกิ่งพันธุ์ที่สมบรูณ์ มีรากที่แข็งแรง ถ้าคุณไม่สะดวก สอบถามได้ที่สวนThaiG ค่ะ

จำหน่าย กิ่งพันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน ราคาถูก

สวนไทยเซ็นทรัล การ์เด้น หรือสวนThaiG เป็นร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ผล มีกิ่งพันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน จำหน่ายราคาถูก คุณสามารถมาเลือกซื้อได้ที่สวน สวนเรามี 2 ที่ อยู่ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี เปิดขายทุกวัน คุณสามารถสอบถามได้ หรือไม่สะดวกมาเลือกซื้อ สวนเรามีบริการจัดส่งทางขนส่งเคอรี่ และขนส่งอื่นที่คุณสะดวกค่ะ

กิ่งพันธุ์ชมพู่ที่สวนThaiG มีจำหน่าย

  1. กิ่งพันธุ์ชมพู่ทับทิมจันทร์
  2. กิ่งพันธุ์ชมพู่พลาสติก สีขาว สีแดง หรือชมพู่แก้ว
  3. กิ่งพันธุ์ชมพู่เพชรสายรุ้ง
  4. กิ่งพันธุ์ชมพู่เพชรสามพราน
  5. กิ่งพันธุ์ชมพู่น้ำดอกไม้
  6. กิ่งพันธุ์ชมพู่สาแหรก
  7. กิ่งพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยว
  8. กิ่งพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยว พันธุ์ราชินีสีทอง
  9. กิ่งพันธุ์ชมพู่สตอเบอรี่
  10. กิ่งพันธุ์ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน

กิ่งพันธุ์ไม้ผลที่สวนThaG มีจำหน่าย

กิ่งพันธุ์ไม้ผล เพิ่มเติม https://everysale.thaicentralgarden.com/

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน ได้ที่

สอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n