กล้วยฝ้าย เป็นกล้วยโบราณหายาก พบปลูกมากทางภาคใต้ของประเทศ รสชาติหวานหอมคล้ายกล้วยหอมทอง เนื้อนุ่มฟูเหมือนปุยฝ้าย อยากรับประทานต้องหาซื้อหน่อปลูกเอง ไม่มีวางขาย

รายละเอียด

กล้วยฝ้าย กล้วยโบราณหายาก รสหวาน

กล้วยฝ้าย เป็นกล้วยอีกสายพันธุ์หนึ่งที่หารับประทานได้ยากมาก ขนาดผลใหญ่เท่ากล้วยไข่พระตะบอง รสชาติหวานหอมอร่อยกว่ากล้วยไข่ทั่วไป เนื้อฟูนุ่ม ผลมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และปลูกง่ายเหมือนกล้วยทั่วไป

กล้วยฝ้าย

ลักษณะของต้นกล้วยฝ้าย

กล้วย เป็นไม้ล้มลุกขนาดใหญ่ กล้วยฝ้าย มีลักษณะเหมือนกล้วยทั่วไป 1 เครือมี 7-8 หวี รสชาติคล้ายกล้วยหอมทอง กลิ่นหอม เนื้อนุ่มมาก ใบ ยาวเหมือนกล้วยไข่ทั่วไป ประโยชน์ ใช้รับประทานผลสุกสด เป็นผลไม้

กล้วยฝ้าย

การขยายพันธุ์ และวิธีการปลูกกล้วยฝ้าย

การขยายพันธุ์กล้วยฝ้าย ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ หรือแยกเหง้า เหมือกล้วยสายพันธุ์อื่น และเป็นวิธีการขยายพันธุ์ที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ วิธีการปลูกกล้วยฝ้าย ควรปลูกกล้วยในฤดูฝน เพราะน้ำฝนจะทำให้กล้วยตั้งตัวได้เร็ว ควรขุดหลุมกล้วยให้ลึกและกว้างประมาณ 50*50 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก และคลุกเคล้ากับหน้าดิน นำหน่อกล้วยลงหลุมปลูก กลบดินให้แน่นพอสมควร รดน้ำทันที

การดูแลรักษาต้นกล้วยฝ้าย

  • การกำจัดวัชพืช ก่อนที่จะกล้วยลงปลูกที่แปลงปลูกควรกำจัดวัชพืชให้เรียบร้อย ถ้าปล่อยให้วัชพืชรกแปลงปลูกจะทำให้วัชพืชแย่งน้ำ แย่งอาหาร และยังเป็นที่อยู่อาศัยของพวกแมลงศัตรูพืชอีกด้วย
  • การให้น้ำ เมื่อปลูกกล้วยเสร็จควรรดน้ำทันที ถ้าปลูกในฤดูฝนปล่อยให้กล้วยได้รับน้ำจากธรรมชาติ แต่ถ้าฝนทิ้งช่วงหรือหน้าแล้ง ควรดูอย่าให้หน้าดินแห้ง ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ
  • การใส่ปุ๋ย เมื่อปลูกกล้วยได้ประมาณ 1-2 เดือนควรใส่ปุ๋ยบำรุงใบและต้น และก่อนที่กล้วยจะแทงปลีควรใส่ปุ๋ยบำรุงกล้วยอีกครั้ง
  • การตัดแต่งใบ ควรตัดแต่งใบให้เหลือต้นละ 7-12 ใบ เพราะต้นกล้วยจะได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึง

โรคและแมลงศัตรูพืชในกล้วย และวิธีการป้องกัน

  • โรคตายพราย คือโรคที่เกิดจากเชื้อรา มักเกิดกับกล้วยที่มีอายุประมาณ 4-5 เดือน จะเข้าทำลายรากหรือเหง้า และเชื้อราเข้าไปเจริญเติบโตในท่อส่งน้ำและอาหาร ทำให้เกิดอาการอุดตัน น้ำอาหารส่งไปเลี้ยงลำต้นและใบไม่ทั่วถึงทำให้ใบเริ่มเหลือง เหลืองจาปลายใบและค่อย ๆ เหลืองทั้งใบ เหี่ยวเฉา และยืนต้นตายในที่สุด
  • โรคใบจุด เกิอจากเชื้อหลายชนิด แสดงอาการที่แตกต่างกันไป เป็นจุดเล็ก ๆ สีน้ำตาลดำ และเริ่มขยายวงกว้างไปทั่วไป ขอบใบเหลืองและไหม้
  • ด้วงงวงไชเหง้า ระยะที่เป็นตัวหนอนทำความเสียหายให้กับต้นกล้วยมาก จะเข้ากัดกินรากหรือเหง้า ทำให้การส่งน้ำและอาหารชะงัก ทำให้กล้วยต้นกล้วยใบเหลืองเหี่ยวแห้ง
  • หนอนม้วนใบ หนอนจะเข้ากัดกินใบอ่อน ใบอ่อนแหว้ง เป็นรูพรุน ใบฉีกขาด และม้วนใบเป็นหลอดเข้าซ่ินตัวในหลอด

วิธีป้องกันโรคและแมลงในกล้วย ก่อนที่จะปลูกกล้วยควรทำความสะอาดแปลงปลูกให้เรียบร้อย กำจัดวัชพืชต่าง ๆ อย่าปล่อยให้แปลงปลูกรก และไม่ควรปลูกกล้วยหลุมเก่า ไถกลบและพวนดินใหม่ ขุดหลุมใหม่ ตัดใบที่เป็นโรค หรือใบที่โดยแมลงทำลาย เผาทำลายทิ้งเสีย ฉีดพ่นสารป้องกันเชื้อราทางใบ และเทราดสารฆ่าแมลง บริเวณโคนต้น

หาซื้อ หน่อกล้วยฝ้าย ได้ที่ไหน

หน่อกล้วยฝ้าย เป็นหน่อที่หายาก อาจจะไม่มีวางจำหน่ายตามร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ทั่วไป สอบถามสวนThaiG ได้คะ สวนเราจำน่ายหน่อกล้วยหายาก หน่อกล้วยโบราณ หน่อกล้วยแปลก และกิงพันธุ์ไม้ผลอื่น ๆ

จำหน่าย หน่อกล้วยฝ้าย จัดส่งถึงหน้าบ้าน

หน่อกล้วยฝ้าย เป็นหน่อกล้วยหายาก สวนThaiG มีหน่อพันธุ์จำหน่าย ราคาไม่แพง สอบถามได้สวนเรามี 2 ที่ อยู่ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี คุณสามารถมาเลือกซื้อได้ หรือถ้าไม่สะดวกมา สั่งซื้อได้ สวนเรามีบริการจัดส่งให้ถึงหน้าบ้าน ด้วยบริการขนส่งเคอรี่ และขนส่งอื่นที่คุณสะดวก

หน่อพันธุ์กล้วยที่สวนThaiGมีจำหน่าย

  1. หน่อกล้วยสายน้ำผึ้ง
  2. หน่อกล้วยแลนดี้
  3. หน่อกล้วยสาวกระทืบหอ
  4. หน่อกล้วยพม่าแหกคุก
  5. หน่อกล้วยนมสาว
  6. หน่อกล้วยตีบ
  7. หน่อกล้วยไข่พระตะบอง
  8. หน่อกล้วยหอมทอง
  9. หน่อกล้วยน้ำว้าปากช่อง
  10. หน่อกล้วยน้ำว้ายักษ์
  11. หน่อกล้วยหอมกะเหรี่ยง
  12. หน่อกล้วยไข่ทองเงย
  13. หน่อกล้วยกุ้งเขียว
  14. หน่อกล้วยเทพพนม
  15. หน่อกล้วยหอมแคระ

กิ่งพันธุ์ไม้ผลที่สวนThaiGมีจำหน่าย

  1. กิ่งพันธุ์มะม่วง สายพันธุ์โบราณ
  2. กิ่งพันธุ์มะม่วง สายพันธุ์ต่างประเทศ
  3. กิ่งพันธุ์ส้นเขียวหวาน
  4. ต้นพันธุ์มะพร้าว
  5. กิ่งพันธุ์ลำไย
  6. กิ่งพันธุ์ชมพู่
  7. กิ่งพันธุ์ขนุน

กิ่งพันธุ์ไม้ผล เพิ่มเติม https://everysale.thaicentralgarden.com/

ติดต่อสั่งซื้อ หน่อกล้วยฝ้าย ได้ที่

สอบถามที่ Call Center 0891710545, 0923794398
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

manowvan

Recent Posts

This website uses cookies.