กล้วยง้าว เป็นกล้วยตระกลูเดียวกับกล้วยหอมเขียว ผลจะใหญ่และยาวกว่า มีจำหนวนหวีมาก 1 เครือมี 10 หวี และ 1 หวีมีผลเกือบ 20 ผล เนื้อนุ่ม รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม

รายละเอียด

กล้วยง้าว ผลสุกเปลือกสีเขียว มีกลิ่นหอม

กล้วยง้าว เป็นกล้วยสายพันธุ์เดียวกลับกล้วยหอมเขียว แต่ผลจะมีขนาดใหญ่และยาวกว่า ผลดิบและผลสุกเปลือกจะเป็นสีเขียว ต้องใช้วิธีการจับดูถ้าผลกล้วยนิ่มแสดงว่ากล้วยสุก รสชาติหวานรับประทานอร่อย เนื้อนุ่ม มีกลิ่นหอม

กล้วยง้าว

กล้วยง้าว

ลักษณะของต้นกล้วยง้าว

กล้วย เป็นไม้ล้มลุกขนาดใหญ่ที่มีึวามสูงของลำต้นเทียม ประมาณ 2.5-3 เมตร ใบ ก้านใบสีเขียว ดอกหรือปลี เหมือนกล้วยหอมทั่วไป ไม่นิยมนำมารับประทาน ผล มีผลขนาดใหญ่และยาว ต้นพันธุ์ที่สมบูรณ์ 1 เครือจะมี 10หวี 1 หวีมีผลประมาณ 20 ผล ผลดิบเปลือกเป็นสีเขียว ผลสุกเปลือกสีเขียวเหมือนกัน ต้องจับดูถ้านิ่มคือผลสุกแล้วรับประทานได้ รสชาติหวานมีกลิ่นหอม เนื้อนุ่ม ประโยชน์ของกล้วยง้าว ใช้รับประทานผลสุกเป็นผลไม้

การขยายพันธุ์และวิธีการปลูก กล้วยง้าว

กล้วยง้าว ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ หรือแยกเหง้า เป็นวิธีการขยายพันธุ์แบบดั้งเดิมและในปัจจุบันก็ยังใช้วิธีการขยายพันธุ์แบบนี้อยู่ วิธีการปลูกกล้วยง้าว ควรปลูกกล้วยในช่วงฤดูฝนคือ ช่วงประมาณเดือนพฤษภาคม เพราะน้ำฝนจะช่วยให้กล้วยปลูกใหม่ตั้งตัวได้เร็ว ควรขุดหลุมให้กว้างและลึกประมาณ 50*50 เซนติเมตร ที่ต้องขุดหลุมให้ลึกเพื่อป้องกันรากกล้วยลอย รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก นำหน่อพันธุ์กล้วยลงหลุมปลูก กลบดินให้แน่นพอประมาณ เมื่อปลูกกล้วยเสร็จ ควรรดน้ำทันที รดพอชุ่ม

การดูแลรักษา กล้วยง้าว

  1. การกำจัดวัชพืช วัชพืชจะแย่งน้ำและอาหารจากกล้วย ทำให้กล้วยเจริญเติบโตช้า ก่อนที่จะปลูกกล้วยหรือพืช และไม้ผลต่าง ๆ ควรทำความสะอาดแปลงปลูก อย่าปล่อยให้แปลงปลูกรก
  2. การให้น้ำ เมื่อปลูกกล้วยเสร็จควรรดน้ำทันที รดพอชุ่ม และรดทุกวัน และจะค่อย ๆ รดน้ำห่างเมื่อต้นกล้วยตั้งตัวได้และรากสามารถที่จะหาอาหารได้แล้ว เป็น 3-4 วันรดน้ำครั้ง และคอยดูอย่าให้บริเวณโคนต้นกล้วยแฉะเกินไป หรือหน้าดินแห้ง ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ
  3. การใส่ปุ๋ย เมื่อปลูกต้นกล้วยได้ประมาณ 1-2 เดือน ควรหาปุ๋ยบำรุงใบและต้นโรยรอบ ๆ บริเวณโคนต้น และใส่ปุ๋ยอีกครั้งก่อนที่กล้วยจะแทงปลี
  4. การตัดแต่งใบ ควรตัดแต่งใบที่เป็นโรค หรือใบที่โดนแมลงทำลาย ใบที่แก่จัด ตัดทิ้ง ให้เหลือใบต้นและ 7-12 ใบพอ เพื่อให้ต้นกล้วยได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึง
  5. การค้ำกล้วย หลังจากที่กล้วยตกเครือ ต้นกล้วยจะคอหักได้ง่าย เพื่อป้องกันจากการเสียหายในการหักล้มของกล้วย ควรหาไม้รวกมาค้ำต้นกล้วยไว้ เมื่อกล้วยใกล้แก่จะมีขนาดผลที่ใหญ่เสี่ยงต่อการหักได้

โรคและมลงศัตรูพืชในกล้วย และวิธีการป้องกัน

  • โรคใบจุด เป็นโรคที่เกิดจาดเชื้อรา หลายชนิด มีความแตกต่างกันไป มักเกิดขึ้นที่ใบ จะมีจุด สีน้ำตาลดำที่ใบ และเริ่มขยายวงกว้างทั่วทั้งใบ ขอบใบเหลืองหรือสีน้ำตาลไหม้
  • โรคตายพราย เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อรา เข้าทำลายบริเวณรากหรือเหง้ากล้วย และเชื้อราเข้าไปเจริญเติบโตในท่อส่งน้ำและอาหาร ทำให้เกิดการอุดตัน น้ำและอาหารส่งไปเลี้ยงลำต้นและส่วนต่างๆ ไม่เพียงพอทำให้เกิดอาการใบเหลือง เหี่ยวแห้ง และถ้ารุนแรงกล้วยจะยืนต้นตาย
  • หนอนม้วนใบ หนอนจะเข้ากัดกินใบอ่อน ทำให้ใบแหว่ง เป็นรูพรุนและฉีกขาด และม้วนใบเป็นหลอด เข้าซ่อนตัวในหลอด
  • ด้วงงวงไชเหง้า หนอนจะเข้าทำลายรากหรือเหง้า กัดกินทำให้กล้วยชะงักการเจริญเติบโต ใบเริ่มเหลืองและเหี่ยว

วิธีป้องกันโรคและแมลงในกล้วย ควรทำความสะอาดแปลงปลูก กำจัดวัชพืชในแปลงปลูกก่อนที่จะปลูกกล้วย ฉีดพ่นสารป้องกันเชื้อราผสมสารจับใบ และเทราดสารฆ่าแมลง บริเวณโคนต้น ตัดใบที่แก่ ใบเป็นโรค และใบที่โดนแมลงทำลาย ตัดทิ้งเสีย

หาซื้อ หน่อกล้วยกล้วยง้าว ได้ที่ไหน

หน่อกล้วยง้าว คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ผลทั่วไป หรือร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ผลที่คุณคุ้นเคย ควรเลือกหน่อที่สมบูรณ์ หรือสอบถามได้ที่สวนThaiG มีกิ่งพันธุ์ไม้ผลจำหน่ายมากมายหลายชนิดให้คุณได้เลือกซื้อ

ขาย หน่อกล้วยง้าว ราคาถูก จัดส่งถึงบ้าน

สวนThaiG มีกิ่งพันธุ์ไม้แปลก ไม้โบราณ ไม้หายาก จำหน่ายมากมายหลายชนิด และมีหน่อกล้วยง้าว ขายราคาถูก จัดส่งให้ถึงหน้าบ้าน ด้วยบริการขนส่งเคอรี่และขนส่งอื่นที่คุณสะดวก หรือถ้าคุณอยากมาเลือกกิ่งพันธุ์ไม้ด้วยตัวเอง ก็สามารถมาได้ สวนเราอยู่ที่สามพราน นครปฐม และอู่ทอง สุพรรณบุรี คุณสามารถสอบถามเส้นทางได้ สวนเปิดทุกวันค่ะ

หน่อกล้วยที่มีจำหน่ายที่สวนThaiG

  1. หน่อกล้วยน้ำไท
  2. หน่อกล้วยแลนดี้
  3. หน่อกล้วไข่พระตะบอง
  4. หน่อกล้วยไขทองร่วง
  5. หน่อกล้วยสายน้ำผึ้ง
  6. หน่อกล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง
  7. หน่อกล้วยหอมทอง
  8. หน่อกล้วยสาวกระทืบหอ
  9. หน่อกล้วยนมสวรรค์
  10. หน่อกล้วยเทพพนม
  11. หน่อกล้วยพม่าแหกคุก
  12. หน่อกล้วยหอมกะเหรี่ยง
  13. หน่อกล้วยนางพญา
  14. หน่อกล้วยหอมแคระ
  15. หน่อกล้วยกุ้งเขียว

กิ่งพันธุ์ไม้ผลที่สวนThaiG มีจำหน่าย

กิ่งพันธุ์ไม้ผล เพิ่มเติม https://everysale.thaicentralgarden.com/

ติดต่อสั่งซื้อ หน่อกล้วยง้าว ได้ที่

สอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

manowvan

Recent Posts

This website uses cookies.