มะม่วงลิ้นงูเห่า เป็นมะม่วงพันธุ์ไทยโบราณ ที่นิยมปลูกและเป็นที่นิยมรับประทานกันมาอย่างช้านาน ปลูกได้กับทุกภูมิภาคของประเทศไทย ผลสวยเรียวยาว เนื้อฉ่ำน้ำ รสเปรี้ยว

รายละเอียด

มะม่วงลิ้นงูเห่า สีเหลืองอมส้ม มีกลิ่นหอม

มะม่วงลิ้นงูเห่า เป็นมะม่วงที่ปลูกมากในแถบภาคกลาง มะม่วงพันธุ์โบราณที่ปัจจุบันปลูกกันน้อยลง ถ้าไม่อนุรักษ์ไว้อาจจะสูญพันธุ์ได้ มะม่วงลิ้นงูเห้าเป็นมะม่วงพันธุ์เบาที่ติดดอกออกผลง่าย ติดผลดกตามธรรมชาติตามฤดูกาล ปลายผลจะงอนหรือโค้งงอนิดหน่อย เหมือนกับลิ้นงูเห่า จึงตั้งชื่อว่า มะม่วงลิ้นงูเห่า จนกระทั่งทุกวันนี้

ลักษณะทั่วไปของต้นมะม่วงลิ้นงูเห่า

มะม่วงลิ้นงูเห่าเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ความสูงของต้นประมาณ 10-30 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวเรียวยาว สีเขียวเข้ม ขอบใบเรียบ ดอกออกเป็นช่อ เกสรสีแดงรื่อ ๆ ผล ติดผลเป็นพวง พวงละ 3-5 ผล ผลดิบสีเขียว เรียวยาวเนื้อฉ่ำน้ำ กรอบ มีรสเปรี้ยวจัด ผลใหญ่ปลายโค้งงอ เมล็ดในลีบเล็กเปลือกบาง ผลสุก เปลือกสีสันน่ารับประทาน เนื้อสีเหลืองอมส้ม รสชาติหวานหอม เนื้อไม่เละ ไม่มีเสี้ยน น่ารับประทาน ติดผลปีละครั้ง น้ำหนักของผลเมื่อโตเต็มที่ประมาณ ผลละ 300-400 กรัม

ประโยชน์ของมะม่วงลิ้นงูเห่า

มะม่วงลิ้นงูเห่า ผลดิบมีรสชาติที่เปรี้ยวมาก นิยมนำมาสับและนำมาตำส้มตำ หรือทำยำมะม่วง กลิ่นหอมเปรี้ยว ผลสุก รับประทานกับข้าวเหนียว อร่อยมาก

การขยายพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า

การขยายพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า ทำได้เหมือนกับมะม่วงทั่วไป เช่นการเพาะด้วยเมล็ด การตอนกิ่ง การเสียบยอดและทาบกิ่ง แต่ปัจจุบัน การขยายพันธุ์โดยการเสียบยอดและทาบกิ่งเป็นวิธีที่นิยม เพราะต้นพันธุ์จะมีระบบรากแก้วเหมือนการเพาะด้วยเมล็ด ต้นพันธุ์เจริญเติบโตได้เร็ว และติดผลไว้

การปลูกมะม่วงลิ้นงูเห่า ให้ติดผลดก

มะม่วงลิ้นงูเห่า เป็นพันธุ์หายาก เจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด เป็นมะม่วงที่ปรับตัวเก่งทนกับทุกสภาพแวดล้อมได้ดีและทนต่อโรคพืชและโรคแมลง เป็นสายพันธุ์หนึ่งที่ปลูกและดูแลได้เหมือนมะม่วงทั่วไป ปลูกง่าย โตไว ให้ผลดก และติดผลไว ควรปลูกต้นมะม่วงในช่วงฤดูฝน ขุดหลุมลึกและกว้างประมาณ 50×50 เซนติเมตร ใส่ปุ๋ยคอกรองก้นหลุม นำต้นพันธุ์ลงวางกลางหลุม กลบดินให้สูงกว่าโคนต้นพอประมาณ หาไม้มาปักข้างต้น ผูกเชือกเพื่อป้องการต้นพันธุ์โค่นล้มได้เมื่อลมแรง

การดูแล รักษา ต้นมะม่วงลิ้นงูเห่า

การปลูกต้นมะม่วงในช่วงฤดูฝน การดูแลให้น้ำ เฉพาะช่วงเวลาที่ฝนทิ้งช่วง หรือหน้าแล้ง ควรรดน้ำทุกวันหรือวันเว้นวัน และเพิ่มน้ำในช่วงที่ต้นมะม่วงกำลังจะออกช่อดอก การดูแลใส่ปุ๋ย เมื่อต้นมะม่วงมีอายุ 1-3 ปี ควรใส่ปุ๋ย 2 ช่วงเวลา คือช่วงก่อนฤดูฝน และช่วงก่อนหมดฤดูฝน และเมื่อต้นมะม่วงอายุประมาณ 3-4 ปี ควรใส่ปุ๋ย 2 ช่วง คือช่วงก่อนที่มะม่วงจะออกช่อดอก และช่วงที่เก็บผลเรียบร้อยแร้ว การดูแลตัดแต่งกิ่ง ควรเป็นช่วงฤดูฝน เพราะเป็นช่วงที่มีความชื้นสูงทำให้มะม่วงอาจจะเป็นเชื้อราได้ ควรตัดแต่งให้ต้นมะม่วงได้รับแสงแดด อย่างทั่วถึง

โรคและแมลงในมะม่วง และวิธีการป้องกัน

  • โรคแอนแทรคโนส เป็นโรคที่ทำลายทุกส่วนของต้นมะม่วง อาการใบจะเป็นจุดสีดำ หรือน้ำตาล ทำให้ใบบิดเบี้ยวและยอดแห้ง วิธีป้องกัน คือตัดทำลายกิ่งที่เป็นโรค นำไปทำลาย หรือเผาทิ้ง พ่นสารป้องกันเชื้อรา ทุก 7-10 วัน โดยเฉพาะระยะที่มีอากาศชุ่มชื้นมาก เช่นในฤดูฝน
  • แมลงเพลี้ยจั๊กจั่นมะม่วง จะเข้าทำลายต้นมะม่วงตั้งแต่มะม่วงเริ่มออกดอก จะดูดกินน้ำเลี้ยงจากดอกและช่อดอก และผลอ่อน ทำให้ดอก ผลอ่อนร่วงหล่น และทำให้เกิดราดำระบาด วิธีป้องกัน พ่นสารป้องกันและกำจัดแมลง ทุก 7 วัน โดยเริ่มพ่นเมื่อมะม่วงเริ่มแตกช่อดอก หรือสุ่มควันที่โคนต้นมะม่วง เพื่อไล่ เพลี้ยจั๊กจั่นให้หนีไป
  • แมลงวันทอง ตัวเมียจะมาวางไข่ใต้ผิวของผลมะม่วง และเมื่อไข่เจริญเจิบโตเป็นหนอน หนอนจะกินเนื้อมะม่วงเป็นอาหาร ทำให้ผลมะม่วงเน่าเกิดความเสียหาย ร่วงหล่นได้ วิธีป้องกัน ห่อมะม่วงด้วยกระดาษ เก็บมะม่วงที่ถูกทำลายโดยแมลงวันทองทำลายเสีย หรือนำออกไปนอกโคนต้นมะม่วง

หาซื้อ กิ่งพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า ได้ที่ไหน

ท่านสนใจอยากจะได้กิ่งพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ทั่วไป ร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ที่ท่านคุ้นเคย หรือตามงานเกษตรแฟร์ต่าง ๆ ควรเลือกต้นพันธุ์ที่สมบรูณ์ มีระบบรากที่แข็งแรง และสอบถามคนขายว่าเป็นพันธุ์ลิ้นงูเห่าแท้หรือไม่ หรือถ้าท่านไม่สะดวก หากิ่งพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า สอบถามสวนThaiG ได้

จำหน่าย กิ่งพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า พันธุ์โบราณแท้

สวนThaiG จำหน่ายกิ่งพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า สายพันธุ์โบราณแท้ ราคาไม่แพง ท่านสามารถมาเลือกซื้อได้ที่สวน สวนเรามี 2 ที่ค่ะ ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี หรือท่านไม่สะดวกมาเลือกซื้อสามารถสั่งซื้อได้ สวนเรามีบริการจัดส่งทางขนส่งเคอรี่ และขนส่งอื่น ๆ ที่ท่านสะดวก

กิ่งพันธุ์มะม่วง ที่มีจำหน่าย ที่สวนThaiG

กิ่งพันธุ์มะม่วงทั่วไป ที่คนนิยม

  1. กิ่งพันธุ์มะม่วงแรด
  2. กิ่งพันธุ์มะม่วงแก้ว ทวาย
  3. กิ่งพันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้น
  4. กิ่งพันธุ์มะม่วงแก้วลืมรัง
  5. กิ่งพันธุ์มะม่วงเขียวเสวย
  6. กิ่งพันธุ์มะม่วงฟ้าลั่น
  7. กิ่งพันธุ์มะม่วงมันศาลายา
  8. กิ่งพันธุ์มะม่วงปลาตะเพียน
  9. กิ่งพันธุ์มะม่วงมันเพชรบ้านลาด
  10. กิ่งพันธุ์มะม่วงพิมเสนมัน
  11. กิ่งพันธุ์มะม่วงโชคไพบูลย์
  12. กิ่งพันธุ์มะม่วงโชคอนันต์
  13. กิ่งพันธุ์มะม่วงเขียวใหญ่
  14. กิ่งพันธุ์มะม่วงมันขุนศรี
  15. กิ่งพันธุ์มะม่วงแม่ลูกดก
  16. กิ่งพันธุ์มะม่วงมันเดือนเก้า
  17. กิ่งพันธุ์มะม่วงมหาชนก
  18. กิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่อง ทวาย
  19. กิ่งพันธุ์มะม่วงกอกร่องทอง
  20. กิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่องใหญ่
  21. กิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่องพิกุลทอง
  22. กิ่งพันธุ์มะม่วงอกหร่องหยาดพิรุณ
  23. กิ่งพันธุ์มะม่วง 3ฤดูมัน
  24. กิ่งพันธุ์มะม่วง 3ฤดูเปรี้ยว
  25. กิ่งพันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4
  26. กิ่งพันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง
  27. กิ่งพันธุ์มะม่วงน้ำตอกไม้มัน

กิ่งพันธุ์มะม่วง เพิ่มเติม  https://everysale.thaicentralgarden.com/index.php

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

manowvan

Recent Posts

This website uses cookies.