ขนุนเหลืองบางเตย เป็นขนุนพันธุ์ดั้งเดิมของ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นขนุนที่ออกผลตลอดทั้งปี และติดผลดกเต็มต้น เนื้อหนา เปลือกหนา รับประทานอร่อย รสหวานหอม

รายละเอียด

ขนุนเหลืองบางเตย เนื้อเหลืองเข้ม เปลือกหนา

ขนุนเหลืองบางเตย เป็นขนุนพันธุ์ทวาย ติดผลดกตั้งแต่โคนต้นถึงยอดและปลายกิ่ง ขนุนผลยักษ์ เนื้อแน่นสีเหลืองสดเนื้อหวานหอม ยวงใหญ่ เมล็ดเล็ก เนื้อไม่เละ สามารถเก็บได้นานหลายวัน

ลักษณะของต้นขนุนเหลืองบางเตย

ขนุนเหลืองบางเตย ต้นเป็นทรงพุ่มกว้าง ผลรูปทรงไข่ ผลมีขนาดใหญ่พบมีน้ำหนักมากถึงประมาณ 25 กิโลกรัมต่อผล ผลอ่อนเปลือกสีเขียวอมเหลือง ผลแก่ เปลือกจะมีสีน้ำตาลอมเหลือง หรือสีน้ำตาลเข้ม เปลือกหนาปานกลาง ยวงสีเหลืองเข้ม รสชาติหวานกรอบ เนื้อไม่เละ ใส้มีขนาดใหญ่ ซังน้อยถึงปานกลาง เมล็ดขนาดปานกลาง สามารเก็บรักษาได้นาน

ขนุนเหลืองบางเตย

ประโยชน์ของขนุนเหลืองบางเตย

ขนุนเหลืองบางเตย ผลอ่อน นำมาปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงขนุน ยำขนุน ผลแก่ รับประทานเป็นผลไม้ หรือทำเป็นขนมรับประทานเช่น ใส่ในไอศครีม ใส่ในลอดช่อง รับประทานกับข้าวเหนียวมูน หรือนำมาอบแห้ง เมล็ดขนุน นำมาต้มใส่เกลือหน่อยรับประทานอร่อย

การขยายพันธุ์ ขนุนเหลืองบางเตย

ขนุนเหลืองบางเตย ขยายพันธุ์ได้หลายวิธี เช่น การเพาะเมล็ด การติดตา การทาบกิ่ง และการเสียบยอด

  1. การเพาะเมล็ด เป็นวิธีการที่ใช้มาแต่ดั้งเดิม ต้นพันธุ์ที่ได้ เจริญเติบโตดี มีรากแก้ว ต้นใหญ่ อายุยืน แต่ติดดอกออกผลช้า และเสี่ยงต่อการกลายพันธุ์
  2. การติดตา เป็นวิธีหนึ่งที่นิยม แต่ทำยากเลยไม่ค่อยทำ ต้นพันธุ์ที่ได้ เจริญเติบโตเร็ว ติดดอกออกผลเร็ว ระบบรากแข็งแรง มีรากแก้ว
  3. การทาบกิ่ง เป็นวิธีที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน เพราะต้นพันธุ์ที่ได้ เจริญเติบโตได้ดี มีรากแก้ว ติดดอกออกผลเร็ว
  4. การเสียบยอด เป็นวิธีที่นิยมเหมือนกับการทาบกิ่ง ต้นพันธุ์ที่ได้ เจริญเติบโตเร็ว ระบบรากแข็งแรง มีรากแก้ว ติดดอกออกผลเร็ว

การปลูกต้นขนุนเหลืองบางเตย

ขนุนเหลืองบางเตย ปลูกง่ายเหมือนกับขนุนทั่วไป ควรขุดหลุมให้กว้างและลึกประมาณ 50×60 เซนติเมตร ตากหลุมทิ้งไว้ 7-10 วัน นำปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก รองก้นหลุม และนำมาผสมกับดินที่ขุด นำต้นพันธุ์ลงหลุมปลูก กลบดินพอแน่น กลบดินให้สูงกว่าโคนต้นเล็กน้อย หาไม้มาปักผูกเชือกติดกับต้นพันธุ์ เพื่อป้องกันต้นขนุนโค่นล้ม และควรหาฟางข้าวหรือหญ้าแห้ง มาคลุมโคนต้นขนุน เพื่อป้องกันหน้าดินแห้ง และเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในดิน

การดูแล รักษา ขนุนเหลืองบางเตย

  • การให้น้ำ หลังจากปลูกต้นขนุนใหม่ ๆ ควรรดทุกวัน หรือวันเว้นวัน และเมื่อต้นขนุนตั้งตัวได้  ค่อย ๆ เริ่มให้น้ำห่างเป็น 3-4 วันครั้ง
  • การใส่ปุ๋ย เมื่อต้นขนุนอายุประมาณ 1-3 ปี ควรใส่ปุ๋ยบำรุงดิน ทุก 45 วัน และฉีดพ่นปุ๋ยทางใบ 10-14 วันครั้ง
  • การกำจัดวัชพืช ควรกำจัดวัชพืชอยู่เสมอ เพราะวัชพืชจะคอยมาแย่งน้ำ และอาหารของต้นขนุนและยังเป็นที่อยู่อาศัยของพวงแมลงที่เข้ามาทำลายต้นขนุนอีกด้วย

โรคและแมลง ในขนุน และวิธีการป้องกัน

ขนุน เป็นพืชที่ไม่ค่อยพบว่าโรคและแมลงรบกวนเท่าไหร่ มีเพียงส่วนน้อย เช่น

  • โรคเชื้อรา มักเกิดกับขนุนที่กำลังติดดอกออกผล ทำให้ดอกและผลอ่อนเน่า เป็นสีดำร่วงหล่นเสียหาย วิธีป้องกัน ควรตัดแต่งกิ่งให้ต้นโปรง รับแสงแดดทั่วถึง จะเป็นโรคนี้น้อย
  • หนอนไชลำต้น มักจะเกิดกับสวนที่ไม่ค่อยดูแล ปล่อยให้มีวัชพืช หรือสวนรก และพบมากในต้นขนุนที่มีอายุมาก หนอนจะเข้าเจาะทำลายตามกิ่งและต้น วิธีป้องกัน ควรอย่าปล่อยให้สวนรก และกำจัดโดยการนำสำลีชุบ ยาฆ่าแมลงปิดตารูที่หนอนไช หนอนจะตาย และควรตัดแต่งกิ่งที่โดยหนอนชัยทำลายหรือเผาทิ้งเสีย

หาซื้อ กิ่งพันธุ์ขนุนเหลืองบางเตย ได้ที่ไหน

กิ่งพันธุ์ขนุนเหลืองบางเตย คุณสามารถหาซื้อได้จาก ร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ผลทั่วไป หรือร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ผล ที่คุณคุ้นเคย หรือสอบถามได้ที่สวนThaiG

ขาย กิ่งพันธุ์ขนุนเหลืองบางเตย ราคาไม่แพง

สวนThaiG มีกิ่งพันธุ์ขนุนเหลืองบางเตย จำหน่ายราคาไม่แพง สามารถมาเลือกซื้อได้ที่สวน สวนเรามี 2 ที่ ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี เปิดขายทุกวัน หรือถ้าไม่สะดวก สามารถสั่งซื้อได้ สวนเรามีบริการจัดส่ง ทางขนส่งเคอรี่ และขนส่งอื่นที่คุณสะดวก

กิ่งพันธุ์ขนุนที่สวนThaiG มีจำหน่าย

  • กิ่งขนุนแดงสุริยา
  • กิ่งขนุนทองทวีโชค
  • กิ่งขนุนศรีบรรจง
  • กิ่งขนุนเพชรราชา
  • กิ่งขนุนทองประเสริฐ
  • กิ่งขนุนอินโดแคระ
  • กิ่งขนุนไร้เมล็ด ยางน้อย กินได้ทั้งซัง
  • กิ่งขนุนจำปาดะ

กิ่งพันธุ์ไม้ผลอื่น ที่สวนThaiG มีจำหน่าย

  1. กิ่งพันธุ์ฝรั่ง
  2. กิ่งพันธุ์ชมพู่
  3. กิ่งพันธุ์ส้มโอ
  4. กิ่งพันธ์ุส้มเขียวหวาน
  5. กิ่งพันธุ์มะม่วงทั่วไป ที่คนนิยมปลูก
  6. หน่อกล้วย
  7. ต้นพันธุ์มะพร้าว
  8. กิ่งพันธุ์มะม่วง สายพันธุ์โบราณ

กิ่งพันธุ์ไม้ผล เพิ่มเติม  https://everysale.thaicentralgarden.com/

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์ขนุนเหลืองบางเตย ได้ที่

สอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

manowvan

Recent Posts

This website uses cookies.